Hãng điện thoại Ấn Độ "đại chiến" Apple

25/01/2019
Rahul Sharma thường đến cửa hàng điện thoại di động và đóng vai một người bán hàng. Đó không phải việc anh cần phải làm nhưng lại là thứ đã giúp anh xây dựng Micromax thành một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

Rahul Sharma thường đến cửa hàng điện thoại di động và đóng vai một người bán hàng. Đó không phải việc anh cần phải làm nhưng lại là thứ đã giúp anh xây dựng Micromax thành một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

 Với tư cách là CEO của nhà sản xuất điện thoại Micromax Ấn Độ, Rahul Sharman muốn đưa công ty lên top  5 thế giới.  

Trong cuộc phỏng vấn với CNNMoney, nhà sáng lập kiêm CEO Micromax chia sẻ: “Tôi bán mọi chiếc điện thoại dù nó là Micromax hay của thương hiệu khác. Chỉ để hiểu chính xác khách hàng đang tìm kiếm điều gì”.

Nhận thức rõ nhu cầu khách hàng là một phần quan trọng trong nỗ lực của Micromax nhằm cạnh tranh với các đối thủ ngoại như Samsung, Xiaomi trên thị trường Ấn Độ. “Người Ấn Độ cần hương vị Ấn Độ. Mọi người muốn các sản phẩm giải quyết được vấn đề trong đời sống thường nhật”, doanh nhân 40 tuổi nói.

Sharma và 3 bạn đại học thành lập Micromax như một công ty phần mềm năm 1999. Tuy nhiên, chính khao khát muốn xử lý một rắc rối đã đưa đẩy họ đến với thị trường di động 9 năm sau đó.

Khi đang đến một ngôi làng hẻo lánh miền tây Bengal, Sharma đi ngang qua một người đàn ông cao tuổi dùng pin xe tải để nạp điện cho cột điện thoại trả tiền của làng. Do làng của ông không có điện, ông phải đạp xe đạp đến làng bên để sạc nhờ qua đêm. “Chiếc điện thoại Micromax đầu tiên đã ra đời như thế, với pin dự phòng 1 tháng”. Nó là thiết bị vô cùng đơn giản với pin được tối ưu để hoạt động được tối đa 30 ngày chỉ bằng một lần sạc.

Sharma và đối tác lo lắng khi gia nhập thị trường vốn đã đông đúc với các thương hiệu ngoại như Nokia, Samsung và Motorola. Song, họ không cần phải lo lắng như vậy: 10.000 chiếc điện thoại làm ra đã bán hết sạch chỉ trong 10 ngày. Đó chính là khoảnh khắc họ nhận ra tiềm năng khổng lồ tại quê nhà.

“That was the 'Aha!' moment” nguyên văn câu nói của Rahul khi gợi lại khoảnh khắc sung sướng ấy. “Chúng tôi nhận ra tiềm năng to lớn ở đất nước này.”

Những chiếc điện thoại giá rẻ của Micromax, trang bị tính năng hướng đến một nhóm người dùng đã cho phép công ty nắm được thị phần di động lớn hơn bất kỳ đối thủ nào, ngoại trừ Samsung, gã khổng lồ đến từ Hàn Quốc.

Hiện công ty của Sharma là nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ 10 thế giới, theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner. Thương hiệu Ấn Độ cũng bắt đầu xuất khẩu sang các nước khác như Bangladesh, Sri Lanka, Nepal và Nga.

Sharma đang đặt mục tiêu lên cao hơn trên bảng xếp hạng doanh số toàn cầu. “Trong 5 năm tới, chúng tôi muốn nằm trong top 5 thế giới”. Các vị trí này hiện đang được chiếm giữ lần lượt bởi Samsung, Apple, Huawei, Oppo và Xiaomi.

Tất nhiên, nói bao giờ cũng dễ hơn làm.

Thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ, lớn thứ 2 thế giới, cũng được trông mong vượt ngưỡng 800 triệu người dùng đến năm 2021

Các công ty Trung Quốc đang tăng cường sự bành trướng tại Ấn Độ. Số liệu mới nhất từ hãng nghiên cứu IDC chỉ ra Micromax đang xếp sau Lenovo (sở hữu Motorola) và chỉ đứng trên Xiaomi không xa. Các nhãn hàng nội địa mới cũng đang phát triển và muốn đánh bại Micromax.

Ấn Độ là thị trường di động lớn thứ hai thế giới với hơn 1 tỷ người dùng, nhu cầu sở hữu thiết bị tinh vi hơn đang tăng nhanh. Theo báo cáo của hãng viễn thông Ericsson, số lượng thuê bao di động dự kiến tăng từ 220 triệu lên 810 triệu đến năm 2021.

Có gần 80% người dân nước này chưa được kết nối Internet, đây là khoảng cách mà Google và Facebook đang muốn lấp đầy. Mukesh Ambani, người giàu nhất Ấn Độ, cũng tham gia vào trận chiến 2 tháng trước khi ra mắt dịch vụ miễn phí 4G đến hết năm. Trong khi đó, Apple có thể sớm mở cửa hàng riêng tại đây khi quy định về đầu tư nước ngoài được nới lỏng.

Dù vậy, Sharma tự tin công ty của mình đang ở vị trí tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của người dùng Ấn Độ. Doanh nhân khẳng định: “Sứ mệnh của Micromax luôn là dân chủ hóa công nghệ”.

(nguồn CNNMoney)

Chia sẻ bài viết trên:

Bài viết nổi bật

Ra mắt dự án dát vàng IGG Hạ Long

IGG Hạ Long có các loại hình sản phẩm: Shophouse, ...

Bàn giao chìa khóa cho cư dân tại ...

Chung cư Trần Hưng Đạo Plaza là một trong những ...

Quảng Ninh làm hầm vượt biển hơn ...

Theo phương án thiết kế, hầm Cửa Lục có thiết kế ...

HẠ LONG CÓ THÊM MỘT DỰ ÁN BĐS CAO ...

Dự án IGG Hạ Long tọa lạc tại vị trí: Đường Trần ...

Ra mắt dự án BĐS siêu sang dát ...

Tổ hợp cao cấp IGG Hạ Long là sản phẩm do chủ đầu ...

Dự án nổi bật

Tên dự án: IGG HA LONG

IGG Hạ Long được đặt trên đại lộ Trần Hưng Đạo – con đường huyết mạch của thành phố, vị trí đắc địa mà mọi tòa nhà đều phải khao khát.

Dự án Green Bay Premium

Dự án Green Bay Premium Tiếp tục trở thành nhà phân phối lớn của Bim Group khi bắt tay ký kết góp vốn với G5. IDJLAND

Dự án: FLC Hạ long

Nằm ở trung tâm thành phố và có vị trí kết nối hoàn hảo với Trường học, Bệnh viện, Cơ quan chức năng, Chợ, Khu vui chơi giải trí

Dự án: Coral Bay

Nằm ở trung tâm thành phố và có vị trí kết nối hoàn hảo với Trường học, Bệnh viện, Cơ quan chức năng, Chợ, Khu vui chơi giải trí

Thong ke